Dữ liệu lớn: Đột phá cho bancassurance
Ngày 27 tháng 07 năm 2024
Điện thoại: (024) 3765 8899

Dữ liệu lớn: Đột phá cho bancassurance

Các hãng bảo hiểm sử dụng kênh phân phối qua ngân hàng nên chú trọng hoạt động phân tích dữ liệu nhằm cung cấp thông tin có chất lượng cho ngân hàng đối tác của mình, đồng thời phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Đây là ý kiến phát biểu của các đại biểu dự Hội thảo lần thứ 16 về Bancassurance và các kênh phân phối thay thế tại châu Á, diễn ra tại Manila, Philippines vừa qua.

Tại hội thảo, các diễn giả đã thảo luận về chủ đề tìm kiếm đối tác chiến lược đúng đắn để chiến thắng trong hoạt động kinh doanh bancassurance. Cùng với sự ra đời của các kênh phân phối mới, sản phẩm và dịch vụ mới, công nghệ mới, truyền thông di động và truyền thông mạng xã hội mới, các đại biểu đã thảo luận về sự cần thiết phải có chiến lược phân phối hiệu quả nhằm khai thác các cơ hội kỹ thuật số, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Theo ông Bill Johnston, Giám đốc Cải tiến hoạt động kênh phân phối bảo hiểm tại Towers Watson, đà tăng trưởng nhanh của kênh bancassurance dự kiến sẽ vẫn tiếp diễn, đặc biệt là trong bối cảnh các ngân hàng đang tìm kiếm nguồn doanh thu thay thế trong điều kiện lãi suất thấp như hiện nay. Tuy nhiên, ngành ngân hàng đang chuyển đối tượng quan tâm từ sản phẩm sang tập trung vào khách hàng.

Để bắt kịp xu hướng này, các doanh nghiệp bảo hiểm cần đầu tư vào những lĩnh vực như dữ liệu lớn (big data) nhằm nắm rõ thói quen và sở thích của khách hàng, từ đó đưa ra các giải pháp bảo hiểm phù hợp.

Theo bà Amy Cheung, Phó Tổng Giám đốc Swiss Re Hồng Kông, doanh nghiệp bảo hiểm cần tham gia tích cực vào hoạt động khai thác dữ liệu lớn của ngân hàng, đồng thời hỗ trợ ngành ngân hàng tập trung mạnh hơn vào khách hàng.

Bà bổ sung: “Bạn sẽ cần đến hoạt động phân tích dữ liệu hoặc sẽ bỏ lỡ cuộc chơi. Doanh nghiệp bảo hiểm đưa ra rất nhiều giả định, nhưng chỉ thông qua các kênh như truyền thông mạng xã hội thì chúng ta mới có thể khẳng định được tính xác thực của các giả định này”.

Ông Sean Rowley, Giám đốc điều hành ReMark khu vực châu Á, nhấn mạnh vào tính hiệu quả của truyền thông mạng xã hội cũng như cách sử dụng chúng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu người tiêu dùng, hơn là để thúc đẩy doanh số bán.

Theo ông, truyền thông mạng xã hội có thể được sử dụng cho việc dự đoán đặc điểm và sở thích của mỗi cá nhân, từ đó nâng cao chất lượng các hoạt động chào bán sản phẩm, quảng cáo, đánh giá rủi ro và phát hiện các trường hợp che dấu thông tin khi tham gia bảo hiểm.

Công ty ReMark cung cấp các giải pháp về marketing, sản phẩm, công nghệ, giải pháp sáng tạo và tài chính trong nhiều lĩnh vực, như bancassurance, bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe truyền thống, ngân hàng takaful (cho người theo đạo Hồi) và các nhóm quan hệ (affinity groups).

Hội thảo lần thứ 16 về Bancassurance và các kênh phân phối thay thế tại châu Á do Tạp chí Bảo hiểm châu Á (Asia Insurance Review) tổ chức tại Manila, Philippines.

Thu Phương (Theo Asiainsurancereview).